All about Oracle Technologies

Saturday 2 May 2015

Quản lý vấn đề lưu trữ khi xây dựng 1 hệ thống (Phần 1)

Trong quá trình xây dựng CSDL cho 1 hệ thống ta thường hay gặp phải vấn đề về quản lý dung lượng lưu trữ khi dữ liệu hệ thống "phình" lên. Để có thể quản lý được dữ liệu này cũng như quản lý dung lượng trên thiết bị lưu trữ tốt thì khâu thiết kế lưu trữ dữ liệu ban đầu rất quan trọng.

Trước hết ta hãy khảo sát trường hợp "Dung lượng lưu trữ tăng trong khi dung lượng thiết bị lưu trữ gần tới hạn" với 2 phạm vi sau:
1. Phạm vi của yêu cầu này là không mở rộng thêm dung lượng lưu trữ (chỉ sử dụng phân vùng lưu trữ được cấp phát ban đầu):  --> Yêu cầu phải xóa bớt dữ liệu theo 1 điều kiện nào đó như từ tháng N đến tháng M và sau khi xóa PHẢI TRẢ LẠI FREE SPACE để chứa dữ liệu mới
2. Phạm vi của yêu cầu này là được mở rộng thêm dung lượng lưu trữ: --> Yêu cầu là di chuyển dữ liệu của 1 số bảng được tổ chức lưu trữ theo ngày / tháng / năm sang phân vùng mới

Với 2 trường hợp trên, ta thấy rằng để thực hiện được các yêu cầu trên thì việc thiết kế CSDL lúc ban đầu rất quan trọng nếu không khi có phát sinh những yêu cầu tương tự như trên thì việc thực hiện sẽ rất khó và chiếm nhiều thời gian của chúng ta.

Khi thiết kế CSDL, Oracle đã cho phép chúng ta thiết kế các vấn đề về lưu trữ theo các khái niệm của Oracle như: Tablespace, Datafile, Partitioned Table, Partitioned Index, ... để giúp chúng ta dễ quản lý hơn. Dưới đây là 1 vài tóm tắt ngắn gọn theo ý của tác giả bài viết cho các khái niệm trên:
1. Tablespace: tên của vùng lưu trữ các Object trong Oracle
2. Datafile: tên tập tin lưu trữ Tablespace
3. Partitioned Table: là các table lưu trữ dữ liệu được phân hoạch theo từng phân vùng (Partition) để dễ quản lý
4. Partitioned Index: là các index lưu trữ dữ liệu được phân hoạch theo từng phân vùng (Partition) để dễ quản lý

Nhìn vào hình trên ta thấy rằng kiến trúc của Oracle đã rất rõ ràng cho việc thiết kế lưu trữ và quản lý do đó khi thiết kế 1 CSDL cho ứng dụng ta cứ theo mô hình cơ bản trên thì sẽ đảm bảo được cho việc dễ dàng quản lý sau này.

Để có thể đảm bảo được việc thiết kế lúc ban đầu và phát triển giữ được mô hình thiết kế thì người phát triển phải tuân thủ một số quy định như sau:
1. Các Partitioned Table được lưu trữ vào các Tablespace dành riêng cho các Partitioned Table
2. Các Partitioned Index được lưu trữ vào các Tablespace dành riêng cho các Partitioned Index
3. Các table bình thường còn lại được lưu trữ vào Tablespace Data Dafault
4. Các index bình thường còn lại được lưu trữ vào Tablespace Index Default
Người phát triển khi phát triển cần lưu ý các vấn đề trên để khi tạo table và index cần phải xác định và chỉ rõ đối tượng đó thuộc về Tablespace nào theo cú pháp sau:

1
2
3
CREATE TABLE <table_name> (
<column_name>  <column_data_type>)
TABLESPACE <tablespace_name>;

0 comments :

Post a Comment